Trong bài 2 – phương pháp hiệu chỉnh đường shape trong 3dsmax chúng ta cần hiểu. Thao tác tạo đường shape các chế độ vẽ kích, thả, di chuột và chế độ vẽ kích giữ di chuột các đối tượng shape cơ bản và hiệu chỉnh các thông số. tạo được các đường thẳng, đường gấp khúc, đường cong có tiếp tuyến và không có tiếp tuyến.
Chuyển đổi các hình cơ bản sang convert spline, hiểu được các cấp độ hiệu chỉnh đối tượng tương điểm,đoạn, đường tương ứng (1,2,3 trên bàn phím).
Trong chế độ  điểm: tách,hàn, thêm, bớt,xóa,tách,chèn.
Trong chế độ  đoạn: xóa,thêm,tách.
Trong chế độ đường: xóa,thêm,tách.
thao tác kết nối và phân rã ,xoay, lật, phóng to thu nhỏ.
Extrude biến vật thể 2D thành 3D.
Lathe Tạo vật thể tròn xoay quanh trục.ứng dụng trong làm con tiện, bình gốm, cột, các vật có hình dạng tròn, vuông…
Bevel Profile, Sweep Tạo phào chỉ, khung tranh, cột, cánh cửa. tủ các loại từ các hình 2d…
Biết cách cài và sử dụng các tool hỗ trợ việc dựng hình 3dsmax hướng dẫn sử dụng trên lớp…

2.1 –  Giới thiệu các shape:

A – Phương pháp vẽ đường line:

Có 3 dạng đường Line:

  • Conner: dạng gãy khúc;
  • Smoth: dạng cong có tiếp tuyến cố đinh;
  • Bezier: dạng cong có tiếp tuyến tự do.

B –  Modify của đường Line:

1. Rendering:

+ Enable In Renderer: khối 3D ảo của đường Line khi render.

+ Enable In Viewport: khối 3D ảo của đường Line trên vùng nhìn.

+ Radial: chế độ hiển thị mặt cắt tròn;

+ Rectangular: chế độ hiển thị mặt cắt chữ nhật.

2. Interpolation:

+ Steps: mức độ trơn của đường Line cong.

+ Adaptive: tự động trơn trên từng đoạn cong đường Line

 3. Selection: (điểm, cạnh, đường Spline)
4. Soft Selection: vùng chuyển ảnh hưởng
5. Geometry:

+ Creat Line: Vẽ thêm đường Line

+ Attach: Nhập các shapes thành 1 Edit Spline

+ Attach Mult: Nhập các shapes theo bảng danh sách

+ Detach: Tách Segment hoặc Spline thành 1 Shape mới

+ Break: Phá vỡ liên kết điểm

+ Refine: Tạo điểm trên cạnh

+ Weld: Chập điểm theo khoảng cách chọn

+ Connect: Kết nối 2 đầu mút cạnh

+ Insert: chèn điểm

+ Fuse: các điểm chọn nằm đè lên nhau

+ Filet: Vuốt trơn góc điểm.

+ Chamfer: Chém vát góc điểm

+ Outline: Nhân đôi đường Line.

+ Boolean: Lệnh hợp khối, cắt khối

+ Mirror: Lệnh đối xứng các

+ Trim: Lệnh xén cắt phần giao

+ Extend: Lệnh kéo dài các segment đến 1 đường chặn

+ Divide: Chia Segment thành các đoạn bằng nhau.

+ Hide: Lệnh ẩn các spline được chọn

+ Unhide All: Lệnh hiện tất cả các spline đang ẩn

2.2 – BẢNG LỆNH MODIFIER LIST CHO ĐỐI TƯỢNG 2D

– Extrude: biến vật thể 2D thành 3D bằng phương pháp bắn đường Spline.

– Lathe: vẽ vật thể tròn xoay từ 1 đường.

– Bevel Profile: vẽ vật thể từ đường dẫn (lệnh làm gờ, phào, chỉ tường…)

– Sweep: lệnh vẽ vật thể từ đường dẫn và mặt cắt (làm phào, chỉ, khung tranh …)

2.3  SỬ DỤNG PLUGIN SWEEP PROFILE ĐỂ DỰNG PHÀO CHỈ THEO MẪU CÓ

Bài thực hành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Developed by Tiepthitute
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay